ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องกรองน้ำ เครื่องหมาย "อควาทรีท" ขายส่งและขายปลีกทั่วประเทศ Tel. 081-860-5343, 081-829-4698, 085-489-2411 aqua_treatment @ hotmail.com

Thursday, 25 April 2024
Anthracite
Article Index
Anthracite
Page 2
Page 3

คุณสมบัติของสารกรอง ANTHRACITE

     “แอนทราไซท์” คือสารกรองน้ำเพื่อกำจัดตะกอนและโคลนตมเพื่อให้น้ำสะอาด โดยใช้สารแอนทราไซท์ เป็น วัตถุดิบและมีชื่อเรียกสั้น ๆ ว่า “สารกรองน้ำแอนทราไซท์’ แอนทราไซท์ เป็นถ่านหินชนิดหนึ่งซึ่งมีธาตุคาร์บอนสูงมากที่สุด มีคาร์บอนสูงกว่าชนิดอื่น ๆ ทุกรูปแบบมีส่วนประกอบของคาร์บอนสูงสุดพร้อมทั้งมีวัตถุสารซึ่งละลายน้ำได้น้อยที่สุด ทั้งนี้ เมื่อเปรียบเทียบกับถ่านหินรูปแบบอื่น ๆ เช่น ถ่านหิน น้ำมัน ถ่านหินลิกไนท์ ถ่านหินที่ใช้ในการหุงต้ม ฯลฯ

     แอนทราไซค์เป็นสารซึ่งมีธาตุคาร์บอนมาก (FIX CABON) และมีขี้เถ้าเป็นจำนวนน้อยจึงถือว่าเป็นสารที่มีคุณภาพดีเมื่อเปรียบเทียบกับวัตถุสารอื่น ๆคาร์บอนจะไม่ละลายน้ำได้ง่าย และทนต่อวัตถุเคมีได้ดีกว่า นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติเป็นถ่านหินที่มีความบริสุทธิ์สูง มีสภาพการตกผลึกที่ดี และไม่เปราะแตกหักง่าย เช่น เพรช ซึ่งมีความแข็งแกร่งและทนทานมาก ก็เป็นรูปแบบหนึ่งของคาร์บอน เนื่องจากมีความแข็ง ไม่เปราะแตกหักง่าย และไม่ละลายน้ำได้ง่ายแอนทราไซท์จึงได้รับการพัฒนาขึ้นมาเป็นสารกรองน้ำ

คุณลักษณะของแอนทราไซท์ 
          1. เก็บตะกอนน้ำไว้ที่ผิวภายนอกของสารวัตถุ
          2. สามารถดักจับตะกอนไว้ได้เป็นจำนวนมาก 
          3. สามารถกรองน้ำได้จนถึงขั้นที่อยู่ลึกลงไปชั้นล่าง ๆ ด้วย
          4. การชำระล้างน้ำทำความสะอาดทำได้อย่างง่ายดาย
          5. มีคุณสมบัติทนทานต่อการกัดกร่อนของสารเคมีในอัตราสูง

การกรอง (Filtration)
          การกรองแบบติด ค้างในชั้นกรอง จะมี 3 ชนิดคือ
                    • Slow Sand Filter Flow Rate
                    • Rapid Sand Filter Flow Rate
                    • Multimedia Filter (Anthracite & Sand)
          ในที่นี้จะกล่าวเฉพาะการกรองแบบติดค้างในชั้นกรอง

Slow Sand Filter

           เป็นแบบที่ประหยัด ใช้กับน้ำที่มีความขุ่นต่ำ   การกรองน้ำด้วยอัตราต่ำ เหมาะสำหรับใช้ในชนบทปกติ อัตราการไหล < 0.2 gmp/ft2 (gallon per minute per square feet)

Rapid Sand Filter 

          เครื่องกรองน้ำแบบนี้ เป็นอุปกรณ์มาตรฐานที่ใช้ในโรงกรองน้ำทั่ว ๆ ไป ซึ่งปกติจะใช้  Media เป็นทรายกรอง สามารถกรองน้ำได้สูงกว่าเครื่องกรองน้ำได้สูงสุดกว่าเครื่องกรองหลายสิบเท่า ปกติอัตราการไหลของน้ำ < 2 gmp/fl2

Multimedia Filter (แอนทราไซท์ & ทรายกรอง)

          เป็นการกรองที่ใช้กันทั่ว ๆ ไป ในถังกรองรุ่นใหม่ ใช้กับน้ำที่มีความขุ่นสูง โดยมีอัตราการกรองสูงกว่า แบบถังกรองทรายธรรมดา มีอัตราการไหลของน้ำ > 4 gmp / ft2

ประโยชน์ ของระบบการกรองน้ำที่ใช้แอนทราไซท์

          ปัจจุบันได้มีการเปลี่ยนแปลงมาใช้แอนทราไซท์ แทนทรายกรองน้ำ ซึ่งมีคุณสมบัติที่ดีกว่า ดังนี้
          1. แอนทราไซท์ มีลักษณะเป็นคาร์บอนชนิดหนึ่ง มีพ้นผิวเป็นเหลี่ยมมุม สามารถกรองตะกอนแขวนลอยที่ปะปนมากับน้ำได้มากกว่าทรายซึ่งมีลักษณะเป็นทรงกลม (ตะกอนแขวนลอยจะมีมากในน้ำในใต้ดิน เช่น น้ำ บาดาล)
          2. แอนทราไซท์ มีน้ำหนักน้อยกว่าทราย จึงทำให้การล้างกลับ (Back Wash) ได้ง่ายกว่าทราย ดังนั้น ปริมาณการใช้น้ำล้างกลับ  และแรงดันของน้ำจึงน้อยกว่าทรายในขนาดเครื่อง กรองเท่ากัน ซึ่งจะมีผลทำให้ ประหยัดค่ากระแสไฟฟ้า เพิ่มขึ้นด้วย
          3. การใช้แอนทราไซท์กรองน้ำแทนทราย   ทำให้อัตราการผลิตน้ำมากกว่าการใช้ทรายกรอง ในขณะที่ ขนาดเครื่องกรองเท่ากัน เนื่องจากแอนทราไซท์จะมีความพรุนระหว่างชั้นมากกว่าทราย ทำให้สามารถเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำได้มากขึ้น   โดยไม่ต้องขยายบ่อกรองมีผลทำให้ปริมาณการผลิตเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว
          4. ลักษณะของเม็ดแอนทราไซท์จะใหญ่กว่าทราย แต่มีน้ำหนักเบากว่า ดังนั้น ภายหลังการล้างกลับแอนทราไซท์จะอยู่เหนือทราย  ลักษณะเช่นนี้ จะทำให้ชั้นกรองทำหน้าที่ดีขึ้น สามารถ กรองความขุ่นได้ในปริมาณมากกว่าเครื่องกรองทรายทำให้ปริมาณน้ำใสมากกว่า นอกจากนี้ ยังสามารถรับน้ำดิบที่มีความขุ่นสูงกว่าเครื่องกรองแบบทราย