ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องกรองน้ำ เครื่องหมาย "อควาทรีท" ขายส่งและขายปลีกทั่วประเทศ Tel. 081-860-5343, 081-829-4698, 085-489-2411 aqua_treatment @ hotmail.com

ข่าวสาร
โวยประปาหมู่บ้าน ทำชาวบ้าน เป็นแผลผุพอง - นิ่ว

          เมื่อวันที่ 19 ม.ค. เวลา 11.00 น. ผู้สื่อข่าวได้แจ้งว่า มีชาวบ้านหมู่ที่ 4 บ้านม่อนนาแหลม ต.ฝายหลวง อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ ประมาณ 100 คน รวมตัวกัน ที่แหล่งผลิตน้ำประปาบริเวณโครงการน้ำบาดาลบรรเทาความเดือดร้อนจากอุทกภัย ดินโคลนถล่ม จึงเดินทางไปตรวจสอบ

          โดยนายบุญมี คาระคำ อายุ 65 ปี บ้านเลขที่ 1/70 บ้านม่อนนางแหลม ต.ฝายหลวง อ.ลับแล กล่าวว่า หลังจากชาวบ้านประสบอุทกภัยน้ำท่วมดินโคลนถล่ม เมื่อเดือน พ.ย.  2549 ภาครัฐได้ดำเนินการจัดหาที่ดินพร้อมจัดสรรที่อยู่อาศัยและที่ดินเพื่อการเกษตรให้ชาวบ้านครอบครัวละ 1 ไร่ เพื่อทำกินและอยู่อาศัยในหมู่บ้านม่อนนางแหลม พร้อมให้การส่งเสริมอาชีพกับราษฎรที่ประสบอุทกภัย แต่สิ่งที่ชาวบ้านประสบปัญหาคือ เรื่องน้ำกินน้ำใช้ไม่พอเพียงต่อความต้องการ และเกิดการ ขาดแคลนอย่างหนัก โดยเฉพาะหน้าแล้งตั้งแต่เดือน ธ.ค.เป็นต้นมา จนถึงปัจจุบัน น้ำบาดาล ซึ่งเป็นน้ำใต้ดินที่นำมาผลิตเป็นน้ำประปาใช้ภายในหมู่บ้านเกิดแห้ง ทำให้ไม่มีน้ำประปาใช้ จำเป็นต้องดูดน้ำจากสระน้ำที่กักเก็บเอาไว้มาใช้

          อย่างไรก็ตาม สระน้ำดังกล่าวอยู่หน้าหมู่บ้าน เป็นสระน้ำที่ไม่สะอาดมีหินปูนมาก พื้นที่ก็ติดกับแปลงเพาะปลูกผักและพืชสวนพืชไร่ของชาวบ้านที่มีการใช้สาร เคมีและยาฆ่าแมลง ซึ่งหลังจากนำน้ำมาผลิตเป็นน้ำประปา ใช้ทุกวัน ส่งผลให้ชาวบ้านป่วยเป็นโรคผิวหนังและเป็นนิ่วในกระเพาะอาหาร ซึ่งยังไม่มีหน่วยงานราชการใดเข้ามาให้การดูแลแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นกับชาวบ้าน

          "น้ำที่ใช้ มีสี เป็นขุ่นโคลนเมื่อตกตระกอนจะจับตัวกันเป็นหินปูน โดยเฉพาะขันน้ำ ถังน้ำ และแทงค์ ภายในห้องน้ำ และห้องครัวจะเกิดคราบเกาะติดแน่นล้างไม่ออก ต้องใช้แปรงลวดขัดอย่างเดียวจึงจะออก เมื่อนำน้ำประปามาต้มดื่มกินทำให้เกิดเป็นนิ่วในร่างกาย สิ่งที่สำคัญชาวบ้านได้นำน้ำประปาดังกล่าวมาอาบเพื่อชำระล้างร่างกายกลับ ทำให้เกิดผื่นคันและแผลผุผองขึ้นตามตัว" นายบุญมี กล่าว

          ทั้งนี้ ชาวบ้านหลายคนได้ไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาล อ.ลับแล เพื่อตรวจสุขภาพ ก็พบก้อนนิ่วในกระเพาะอาหาร ซึ่งเกิดจากการสะสมของหินปูน ส่วนแผลผุผองที่พบตามร่างกายแพทย์วินิจฉัยว่า เกิดจากการน้ำประปาที่สกปรกเนื่องจากมีสารเคมีตกค้างอยู่ จึงอยากให้ภาครัฐเข้ามาดำเนินการแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำประปาให้มีความสะอาดและมี ความเพียงพอต่อความต้องการของชาวบ้านทั้งหมู่บ้าน

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ